วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แนวคิดของนักศึกษาที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

"ลูกหลานไทยเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมไปทำไม เรียนแล้วไม่เห็นมีใครนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อะไรเลย สู้ส่งเสริมให้เรียนรู้เรื่อง วิธีการทำลายสิ่งแวดล้อมดีกว่า" ท่านมีความคิดต่อข้อความข้างต้นนี้อย่างไร

63 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมของเราไว้ เพื่อไว้ให้คนรุ่นหลังได้ใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดีเหมือนกับเรา......

    ตอบลบ
  2. สำหรับตัวของดิฉันเองนะคะ คิดว่าการที่เราไปส่งเสริมให้ลูกหลานทำแบบนั้นถือว่าเป็นการส่งเสริมที่ผิดๆ และไม่สมควรที่จะทำเพราะเป็นการทำให้สิ่งล้อมบนโลกของเราจะถูกทำลายไปจนหมดสิ้น ซึ่งเราควรจะมาช่วยกันป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าให้มากกว่านี้ จึงจะทำให้สภาพแวดล้อมที่มีอยู่บนโลกในปัจจุบันยังคงอยู่ในความอุดมสมบูรณ์ได้เหมือนเดิม และน่าอยู่ยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  3. Pink_FloYd : ช่วยแนะนำวิธีการในการรักษาสิ่งแวดล้อมดังคำที่ว่า "เพื่อไว้ให้คนรุ่นหลังได้ใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดีเหมือนกับเรา" หน่อยได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  4. ที่กล่าวมาก็จริงอยู่
    แต่เรามีวิธีที่ดีกว่านี้ดีกว่าที่จะส่งเสริมให้คนเรียนรู้การทำลายสิ่งแวดล้อม
    เราก็ต้องทำการส่งเสริม สร้างกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติคือสิ่งสำคัญถ้าขาดไปโลกทั้งโลกก็ไม่สดใสดั้งเดิม

    ตอบลบ
  5. Noonewza : เราคิดว่าจะช่วยกันป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าได้อย่างไรครับ

    ตอบลบ
  6. ศศิกานต์ : ช่วยบอกวิธีการส่งเสริม สร้างกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้ผมหน่อยครับจะทำอย่างไรดี

    ตอบลบ
  7. ก็จริงอย่างที่ท่านได้กล่าวมา
    เพราะว่าไม่ว่าจะถามใครต่อใครก็ตอบได้ทุกคนว่าการรักษาสิ่งแวดล้อมยังไง การอนุรักษ์สัตว์ป่า และป่าไม้ยังไง
    แต่ทั้งนี้น้อยคนที่จะสามารถทำได้ ทั้งๆที่เราอาจจะช่วยเหลือในเรื่องใหญ่ๆไม่ได้แต่เราก็สามารถที่จะช่วยทำอะไรเล็กๆน้อยๆได้ โดยการเก็บขยะ ปลูกต้นไม้ ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งกิจกรรมนี้ก็มีแพร่หลายในโรงเรียน ชุมชน และกลุ่มต่างๆมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันบางคนที่ฝักไฝ่แต่ความร่ำรวยและเห็นแก่ตัวก็มีมาก จึงทำให้การรักษาสิ่งแวดล้อมทำได้ยากมากขึ้น อากาศและสิ่งแวดล้อมจึงแปรปวนจนปัจจุบันเป็นปัญหาใหญ่จนแทบจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย

    ตอบลบ
  8. การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่มีความน่าสนใจมากหากเราเรียนรู้ ค้นคว้าศึกษากัน สิ่งแวดล้อมก็สำคัญอย่างยิ่งมีทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตรวมทั้งมีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้ด้วย หากเราคิดที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมนั้นๆต่อไปภายภาคหน้าวิกฤตก็จะเกิดขึ้น เช่น น้ำท่วมโลก ไฟไหม้ป่า เกิดอุทกภัยต่างๆขึ้น ถ้าหากเราไม่ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมแล้วใครกันล่ะจะดูแล

    ตอบลบ
  9. ควรให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ถึงสิ่งแวดล้อมว่าถ้าหากไม่ช่วยกันรักษาจะมีผลกระทบอะไรเกิดขึ้นแล้วเมื่อถึงตอนนั้นเราจะแก้ไขอะไรทัน

    ตอบลบ
  10. เรีนยรู้ไว้เพื่อให้เข้าใจถึงไม่นำไปใช้ก็ให้รู้ถึงประโยชน์จะได้ไม่ต้องไปทำลาย

    ตอบลบ
  11. เรย์ : ความคิดคุณดีมากๆ ครับ แต่ผมอยากให้ช่วยแนะนำสถานที่ในการปลูกต้นไม้หน่อยครับว่าปลูกที่ไหนจึงจะมีประโยชน์สูงสุด

    ตอบลบ
  12. ผมคิดว่าการสอนให้ลูกหลานไทยเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ดีเพราะมันเป็นการรักษาระบบนิเวศให้อยู่คู่สังคมไทยไปตลอด เราไม่ควรสอนให้ลูกหลานเราตัดไม้ทำลายป่าเพระมันเป็นการสอนที่ผิดๆ เพราะถ้าไม่มีสิ่งแวศล้อมสังคมก็อยู่ไม่ได้

    ตอบลบ
  13. น่าสนใจดีครับ การดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จริงอยู่ครับที่เด็กสมัยนี้ไม่สนใจดูแลรักษาธรรมชาติ แต่เราในฐานะผู้ใหญ่กว่าก็ควรปลูกฝังให้เด็กดูแลรักษาธรรมชาติ เพื่ออนาคตอันสดใสและโลกอันน่าอยู่ ของพวกเขาเอง

    ตอบลบ
  14. เมธา ฟ้าแว๊ปแว๊ป : มีข้อคิดเห็นอย่างไรครับเกี่ยวกับผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้นประเทศไทยในตอนนี้

    ตอบลบ
  15. เข้าค่ายอมรมณ์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งปฏิบัติการจริง เช่น การปลูกป่า

    ตอบลบ
  16. เราก็ต้องมีการกระตุ้นเรื่องสิ่งแวดล้อมให้มากกว่านี้ ควรจัดกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ให้คนที่เข้ารวมกิจกรรมได้รับรู้เกี่ยวกับปัญญาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน จากตัวเองถึงจะได้เข้าใจและหัวมาช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม
    ให้ดีและสวยสวย ดังเดิม
    เราควรเริ่มรักษาสิ่งแวดล้อมโดยวิธีง่ายๆ เช่น ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ
    ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ช่วยกันปลูกต้นไม้เยอะๆ ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก นำของต่างๆมาใช้ใหม่ ใช้ซ้ำหลายๆครั้ง
    เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถช่วยลดปัญญาสิ่งแวดได้แล้ว โดยวิธีง่ายๆ
    ที่ใครๆก็สามารถทำได้ ในชีวิตประจำวัน

    ตอบลบ
  17. เราควรที่จะนำความรู้ที่ได้รับมานำให้เกิดประโยชน์สุงสุด เพราะในปัจจุบันนี้มนุษย์ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมเลย เราควรที่มีกฎหมายขึ้มาบังคับใช้ ในการรักษาสิ่งแวดล้อม

    ตอบลบ
  18. เขาพยามๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆสื่อให้เห็นถึงความสำคัญของสภาพแวดล้อมรอบตัวเราทุกๆๆวันนี้

    ตอบลบ
  19. เรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมไปเรื่อย ๆ เดียวซักวันต้องมีใครเห็น ใครสนใจขึ้นมาซักคน . . . ^^ [เชื่อผม]

    ตอบลบ
  20. การกระทำแต่ละอย่างของคน บางครั้งอาจผิดพลาดไปบ้าง ซึ่งหมายถึง การรู้ในสิ่งที่ผิดมาก่อน เพื่อนำมาซึ่งทำเป็นการเรียนรู้ในการสอนผู้อื่น ก็ย่อมเป็นผลดี ต่อตัวเราและสังคม การเรียนไม่ใช่สิ่งเดียวที่สามารถปลูกฝังให้เด็กจดจำได้ แต่เป็นการปฎิบัติที่สามารถทำให้เด็กนั้นจดจำมากกว่า

    ตอบลบ
  21. นงลักษณ์ : เราจะทำอย่างไรดีครับให้ทุกคนหันมช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมต่อไปภายภาคหน้า เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤตต่างๆ เช่น น้ำท่วมโลก ไฟไหม้ป่า เกิดอุทกภัยต่างๆ ขึ้น

    ตอบลบ
  22. สำหรับดิฉันคิดว่า การปลูกต้นไม้เราสามารถปลูกที่ไหนเมื่อไหร่ตอนไหนก็ได้ ก็สามารถได้ประโยชน์เหมือนกันทั้งนั้น ปลูกที่ที่เราสามารถทำได้ และเมื่อเรามีโอกาส แต่ตอนนี้ก็มีโครงการที่จะปลูกต้นโกงกางตามป่าชายเลนมากมาย แต่ไม่ค่อยมีข่าวว่าปลูกต้นไม้ยืนต้นกันสักเท่าไร ก็คงเป็นเพราะว่า การปลูกต้นโกงกางปลูกง่าย และคนในพื้นที่นั้นให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมากค่ะ

    ตอบลบ
  23. จากข้อความข้างต้นนี้...
    แสดงให้เห็นถึงลักษณะของเด็กไทยในปัจจุบันว่าเป็นผู้ทำลายสิ่งแวดล้อม
    ถึงแม้จะจัดให้มีกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือส่งเสริมให้พวกเด็กไทยมากเท่าไรก็ไม่มีช่วยปลูกจิตสำนึกในใจของเด็กไทยให้ดีขึ้นเลย

    ตอบลบ
  24. มีความรู้สิ่งต่างๆซึ่งทําให้มีประโยชน์

    ตอบลบ
  25. ต้นไทรเอียง : จะทำอย่างไรดีล่ะครับ ทุกคนถึงจะช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

    ตอบลบ
  26. เราควรนำความรู้จากการเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมมาคิดและปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของพวกเรา

    ตอบลบ
  27. การที่ให้ลูกหลานไปทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นการส่งเสริมที่ผิดเราควรสนันสนุนให้ลูกหลานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อลดภาวะโลกร้อน...ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  28. ใครเป็นคนพูดน่าจะเอามาจับตัดหัวประจานนะครับ 5555
    จริงๆแล้วการเรียนรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นมีประโยชน์อยู่แล้วและหลายๆคนก็เริ่มนำมันมาใช้ประโยชน์ต่อสังคม เช่น บริษัทผลิตกระดาษยี่ห้อหนึ่ง หรือบริษัทผลิตน้ำมันชื่อดัง นั้นก็รณรงค์เรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม เพียงตอนนี้มันเป็นการเริ่มต้นในการก้าวเข้าสู่การอนุรักษ์ เพราะทุกวันนี้เราได้รับผลกระทบรุนแรงขึ้น และจะเป็นแรงบันดาลใจที่จะกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น คงจะต้องใช้คำว่า อดทน และสู้ต่อไปเพื่อให้คนรุ่นใหม่นั้นได้ตระหนักถึงความสำคัญ เหมือนกับที่บรรพชนไทยเคยทำไว้ให้เรา....สู้โว้ย(พอดีกว่าคับ...เริ่มบ้าแระ )

    \( *_*)/~~~("- -)(- -")~~~~\(*_* )/

    ตอบลบ
  29. การสอนให้เรียนรู้เเละอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ดีเพราะธรรมชาติและสังคมขาดกันไม่ได้ แต่การสอนให้ลูกหลานทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นการสอนที่ผิดๆ

    นายมาโนช แจ่มศรี

    ตอบลบ
  30. การที่บุคลากรหลายๆท่านได้อบรมกับเรื่องการอนุรักษ์ป่าไม้ไว้นั้น ท่านมีจิตใจที่รักป่าไม้และพยายามจะรักษาป่าไม้ให้อยู๋กับเราไปนานๆจริงๆ แต่ท่านพยายามให้เราหรือปลูกฝังให้เรามีจิตใจที่รักป่าเหมือนดังท่านบ้างเพื่อที่จะช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อให้ประสบผลสำเส็จสูงสุด แต่พวกเราเหล่านั้นไม่ค่อยที่จะสนใจสิ่งต่างๆที่ท่านพยายามปลูกฝังให้กับเรา ถ้าเรายังไม่เจอกับตัวเองหรือไม่ประสบกับตัวเองแล้ว เราคงไม่เห็นประโยชน์ของป่าไม้อย่าแท้จริง วันนี้คงยังไม่สายเกินไปที่เราจะหันมาช่วยกันดูแลรักษาป่าไม้ ช่วยกันปลูกป่าอย่างเป็นจริงเป็นจังกันซักที และเราควรช่วยกันรณรงค์เพื่อให้สังคมได้เล็งเห็นถึงโทษและประโยชน์ให้กับคนรุ่นใหม่สักที มาช่วยกันเถอะครับบบบบบ.....ReE

    ตอบลบ
  31. Za : ช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ อยากทราบความคิดเห็นของเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมน่ะครับ

    ตอบลบ
  32. ในเรื่องการทำลายธรรมชาติสมัยนี้ไม่ต้องไปสอนแล้วครับมันติดอยู่เป็นสันดานของคนไทยไปแล้วแต่จะให้ไม่อบรมสั่งสอนให้รักษาก็ใช่ที่เพราะมันเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่ต้องอบรมปลูกฝังลูกหลานต่อไปแต่จะปฏิบัติตามหรือไม่ก็อยู่กับผู้ถูกอบรมด้วย ประการแรกต้องเรื่อมปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก และวัยเรียนครูอาจารย์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการอบรมเช่นพาไปทัศนะศึกษาให้รู้ถึงความเป็นไปของสภาพแวดล้อมในปัจจุบันว่ามีสภาพเช่นไร ไม่จำเป็นต้องให้ช่วยกันดูแลรักษาขนาดนั้นเพียงแค่หยุดทำลายแค่นั้นประเทศไทยก็จะน่าอยู่ขึ้นเยอะเลย

    ~*-*เด็กวัด*-*~

    ตอบลบ
  33. การที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม ก็เพื่อให้เรานั้นได้ทราบถึงสภาพแวดล้อมในปัจจุบันของสังคมเพื่อให้เรานั้นมีความรู้ และให้รู้จักว่าเรานั้นควรจะปฏิบัติตนอย่างไร เพื่อที่เรานั้นจะได้ไม่ทำลายสภาพแวดล้อมกันอีก และหันมาใส่ใจสภาพแวดล้อมกันมากขึ้น ส่วนการที่เรานั้นทำลายสภาพแวดล้อมโดยที่เราไม่มีความรู้เราก็จะกระทำอะไรผิดไปโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้นเราจึงควรตั้งใจศึกษาและทำความเข้าใจกับสภาพแวดล้อมให้มากขึ้น เพื่อที่เรานั้นจะได้ปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง

    ตอบลบ
  34. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  35. m(_ _)m สวัสดีครับ มาแสดงความคิดเห็นครับ บทความนี้เป็นความคิดที่น่าสนใจดีครับ เพราะเด็กไทยส่วนใหญ่หัวดื้อ ไม่ค่อยจะทำตามที่ผู้ใหญ่บอกนัก วิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่เรียกได้ว่าเป็นการยุยงส่งเสริมให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อมก็จริง แต่ถ้าคนเราไม่ประสบพบเจอด้วยตัวเองแล้ว ก็จะไม่รู้ถึงคุณค่าของสิ่งที่ตนมีอยู่ ประมาณว่าไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา แต่ถ้าเกิดส่งเสริมให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อมจริง ก็จะกลายเป็นการส่งเสริมเด็กไทยไปในทางที่ผิดอีก เพราะแบบนี้จึงควรปลูกฝังให้เด็กไทยรู้จักการรักษาสิ่งแวดล้อม ดีกว่าการส่งเสริมให้ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่อย่างที่บทความกล่าวไว้ เด็กไทยไม่ค่อยอยากจะนำการรักษาสิ่งแวดล้อมไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากสักเท่าไหร่ แต่ถึงอย่างนั้นการส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ก็ยังดีกว่าการส่งเสริมให้เกิดการทำลาย จิตใจที่อยากปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมแม้ในวันนี้ยังไม่มี แต่ถ้ามีการปลูกฝังไว้ในสักวันมันจะปรากฏออกมาให้เห็นอย่างแน่นอนครับ ^^"

    ตอบลบ
  36. เรียนรู้เพื่อจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในภายภาคหน้าแต่บางคร้งการนำไปใช้มันก้อผิดเวลาไปบาง แต่ถ้าส่งเสริมให้ทำลายประเทศชาติจากที่แย่อยู่แล้วอาจจะแย่กว่านี้ วิไลลักษณ์

    ตอบลบ
  37. คนไทยก็แบบนี้แหละ รู้แต่ไม่ทำ ต้องรอให้ ธรรมชาติมาทำลายเราก่อน
    ถึงจะคิดมาช่วยกันรักษา สิ่งแวดล้อมหรือธรรมชาติ

    ตอบลบ
  38. เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์และรู้จักใช้อย่างพอเพียงจะทำให้โลกของเราสดใสและน่าอยู่ขึ้น เพื่อโลกสีเขียวของทุกคน
    น.ส. อัชรี อุ่ยเจริญ

    ตอบลบ
  39. จากที่กล่าวมาก็จริงอยู่
    ในเมื่อปลูกฝังการรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ได้ ก็ควรที่จะปลูกฝังการทำลายสิ่งแวดล้อมซ่ะเลย
    ถ้าหากในเมื่อทุกคนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ แล้วยังไม่พึงพอใจยังต้องการทำลายบ้าน ทำลายลมหายใจของตนเอง
    ก็ต้องปล่อยให้อยู่อย่า่งลำบาก ไม่มีที่จะอยู่
    เพราะบางคนถ้ายังไม่รู้ถึงความลำบากก็จะไม่หยุดการกระทำ
    แต่ถึงอย่างไรก็ตามถึงแม้คิดจะหยุดการกระทำก็สายเกินจะเยียวยาเสียแล้ว
    ดังที่เป็นอยู่ณ.ตอนนี้

    ตอบลบ
  40. เรียนรู้เพื่อให้คนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจที่จะนำความรู้ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

    ตอบลบ
  41. ชัยพร : แสดงความคิดเห็นออกมาซิครับว่าเราควรปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของพวกเราอย่างไรดี

    ตอบลบ
  42. การที่สอนให้ลูกหลานเรียนรู้ว่ามีประโยชน์อย่างไรเป็นสิ่งที่ถูกและควรสอนให้ลูกหลานได้รับรู้ อาจจะนำไปปฎิบัติได้น้อย แต่ก็ดีกว่าลูกหลานไม่นำไปปฎิบัติเลยค่ะ

    ตอบลบ
  43. สิ่งแรกคือตัวเราเองต้องรู้จักการนำทรัพยากรสิ่งแวดล้อมไปใช้ให้เกิดประโยชน์และทำให้มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมให้น้อยที่สุดแล้วจึงไปบอกให้คนอื่นทำตาม โดยมีการรณรงค์ให้มีการปลูกต้นไม้เพื่อให้โลกเรามีแต่สีเขียว นำสิ่งของที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่หรือใช้ซ้ำนั่นเองค่ะเพื่อลดภาวะโลกร้อน

    ตอบลบ
  44. ก็ อันดับแรกนะคะเราต้องเริ่มจากตัวเราก่อน จากนั้นเราก็ค่อยไปเริ่มที่คนอื่น และเราก็มีการแนะนำประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการตัดไม้ทำลายป่า ว่าในการที่เราทำแบบนั้นน่ะ เกิดผลเสียมากน้อยแค่ไหน โดยมีวิธีการดังนี้
    - ปลูกป่า
    - รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยช่วยกันดูแลป่าในท้องถิ่นของเรา
    - ไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลองคะ
    แค่นี้เราก็สามารถรักษาสิ่งแวดล้อมให้อุดมสมบูรณ์ได้แล้วคะ

    ตอบลบ
  45. Mr.Chaiyo Phukang : แล้วคุณจะมีวิธีไหน หรือกิจกรรมอะไร ที่สามารถปลูกจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมใหกับเด็กไทยครับ

    ตอบลบ
  46. นู๋มิ้นครับ ถ้าเราสอนให้ลูกหลานของเราได้ฝึกปฏิบัติ มากกว่าทฤษฏี มันจะไหมครับ ถ้าดีจะจะสามารถทำให้สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยดีขึ้นมากไหมครับ

    ตอบลบ
  47. picasso gold เราจะทำอย่างไรดีครับเพื่อให้คนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจที่จะนำความรู้ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ

    ตอบลบ
  48. รุ่งโรจน์ นายเยี่ยมมาก ช่วยบอกอีกนิดหนึ่งได้ไหมครับว่าจะสร้างจิตใจที่อยากปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กไทยอย่างไรดี

    ตอบลบ
  49. pornprasit(SaLoVePeE) : เสนอความคิดเห็นว่าควรทำอย่างไร ให้คนไทยไม่คิดที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมครับ

    ตอบลบ
  50. เป็นการสอนรุ่นลูกรุ่นหลังว่าการรักษาป่าไม้เป็นสิ่งที่ดีและควรปลูกฝังเอาไว้ตั้งแต่เด็กเพื่อเป็นจิตสำนึกต่อๆไป

    ตอบลบ
  51. สวัสดีครับ ผม รุ่งโรจน์ นะครับ วิธีที่จะกระตุ้นหรือสร้างจิตใจที่อยากจะปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมให้แก่เด็กไทยนั้น มีอยู่หล่กหลายวิธี โดยส่วนตัวผมเอง คิดว่า การที่จะสร้างจิตใจแห่งการปกป้องได้นั้น เราต้องคลุกคลีอยู่กับสิ่งนั้นให้มากๆ ครับ เหมือนที่เราเกิดมาอยู่กับครอบครัวของคนเรานั้น เราเกิดมาด้วยความรักถูกเลี้ยงดูมาจากความรัก เพราะแบบนั้นคนเราจึงมีความผูกพันธ์ กับครอบครัวของตนเมื่อมีความผูกพันธ์ ความผูกพันธ์ก็จะก่อให้เกิดความรัก ซึ่งสิ่งที่เรียกว่า"ความรัก"นี่แหละ ที่จะก่อให้เกิดจิตใจแห่งการปกป้องขึ้นมาได้เพราะฉะนั้น การที่จะทำให้เด็กไทยเกิดจิตใจแห่งการปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมขึ้นมาได้นั้น ก็ต้องทำให้เด็กไทยเกิดความผูกพันธ์ ความรัก ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อเกิดความรักต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว เมื่อนั้นก็จะเกิดจิตใจที่เรียกว่าจิตใจแห่งการปกปักรักษาสิ่งแวดล้อม ครับ

    ตอบลบ
  52. ช่วยกันปลูกต้นไม้ที่เสียไป จากการตัดต้นไม้ทำลายป่า เพราะต้นไม้สามารถช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์จากการใช้พลังงานของมนุษย์ ดังนั้นมนุษย์ก็ควรปลูกต้นไม้ เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่คนเคยนำมันมาใช้ประโยชน์ใส่ตน เราควรปลูกต้นไม้กันคนละ2-3ต้นก็ได้ มันคงไม่ได้หนักหนาอะไร การปลูกต้นไม้ทนแทน บางคนอาจคิดว่าปลูกไปแล้วมันคงช่วยอะไรไม่ได้แล้วแหละ เพราะกว่ามันจะโตก็ใช้เวลาตั้งนาน..แต่ถ้าคิดอีกอย่างนึงถ้าปลูกคนละ 2 ต้นทั้งโลกก็จะปลูกต้นไม้ได้จำนวนมิใช่เลยนะ....:)

    ตอบลบ
  53. มันก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแต่ถ้าเราปลูกฝังว่าสิ่งแวดล้อมสำคัญกับการมีชีวิตอยู่อย่างไรเด็กก็อาจรักสิ่งแวดล้อม แต่ถ้าตราบใดผู้ใหญ่ยังทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กไม่ใด้แล้วใครที่ไหนจะมารักสิ่งแวดล้อม

    ตอบลบ
  54. Dee : ถ้าวันนี้คุณเป็นโตผู้ใหญ่ คุณจะปฏิบัตตัวเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างไรให้เด็กรุ่นหลังเล็งเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม

    ตอบลบ
  55. ต้องมีกฏหมายเอาจริงเอาจังกับผู้ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมเลยครับ

    ตอบลบ
  56. การที่มนุษย์ไม่ให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะ มนุษย์สมัยนี้ใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือยมาก ทำให้เกิดความคิดที่ว่าเรามีทรัพยากรมากพอที่จะใช้ได้อย่างเหลือเฟือ จึงไม่จำไปต้องรักษาหรือทำประโยชน์ใดๆให้กับสิ่งแวดล้อม ทั้งๆที่ทรัพยากรบนโลกนี้มีอย่างจำกัดและไกล้จะหมดลงอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดภัยทางธรรมอย่างร้ายแรงในไม่ช้า (>_<)!!!

    ตอบลบ
  57. ผมจะทำตัวเป็นพี่สอนน้องๆก่อน เช่น ให้ทิ้งขยะลงถังสอนให้ปลูกต้นไม้ แต่ถ้ามีโอกาศมากกว่านี้ก็จะทำให้กว้างกว่านี้

    ตอบลบ
  58. SweetDream : ลองเสนอความคิดเห็นซิครับ ว่าเราจะทำอย่างไรให้ทุกคนรู้ และสนใจ กับปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันครับ

    ตอบลบ
  59. เราต้องปลูกจิตรสำนึกที่มีต่อธรรมชาติ เช่นการ สอนให้ผู้ใหญ่ให้เป็นแบบอย่างที่ดี โดยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด เมื่อมีแบบอย่างที่ดีเด็กๆก็จะซึมซับสิ่งหล่าวนี้เข้าไปเองโดยไม่ต้องมานั่งอบรมสั่งสอนเลยด้วยซ้ำ อาจจะเพื่อเติมในเรื่องที่ควรตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดจาการไม่รักษาสิ่งแวดล้อมเข้าไปก็จะเป็นส่วนที่ช่วยให้เด็กอยากอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น

    ตอบลบ
  60. มนุษย์ไม่ให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะ มนุษย์สมัยนี้ใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือยมาก ทำให้เกิดความคิดที่ว่าเรามีทรัพยากรมากพอที่จะใช้ได้อย่างเหลือเฟือ จึงไม่จำไปต้องรักษาหรือทำประโยชน์ใดๆให้กับสิ่งแวดล้อม ทั้งๆที่ทรัพยากรบนโลกนี้มีอย่างจำกัดและไกล้จะหมดลงอย่างรวดเร็วจน

    ตอบลบ
  61. สำหรับผมก็ อยากให้คนไทย ทุกคนรู้จักคุณค่าของสิ่งแวดล้อม และ ประโยชน์ของมัน ที่ทำให้เราได้มีชีวิตอยู่ในทุกวันนี้ อยากให้รักษาสิ่งแวดล้อมนี้ไว้ครับ ธรรมชาติก็มีชีวิตเหมือนพวกเรา ดังนั้น ผมก็ขอให้ทุกคนอย่าทำลาย มันเลยนะครับ

    ตอบลบ
  62. ผมว่าการที่จะให้ลูกๆ หลานๆ ของเราอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่จำเป็นต้องเกิดจากการเรียนรู้เพียงอย่างเดียวหรอกครับ ของอย่างนี้ต้องให้ได้ไปพบไปเจอของจริงๆ ให้ลงมือปฏิบัติจริงๆ ลูกๆ หลานๆ ของเราจะได้เรียนรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากการปฏิบัติจริงๆ ได้เห็นด้วยตาจริงๆ ได้รู้ว่าภาพที่เห็นเนี้ยมันเกิดจากฝีมือของมนุษย์เราทั้งนั้น ไม่ใช่เพียงทฤษฏีที่กล่าวถึงเพียงอย่างเดียว การลงมือปฏิบัติก็ดั่งที่เพื่อนๆ ได้บอกไว้ เช่น การปลูกต้นกล้า การปลูกป่าชายเลน การเก็บขยะตามแม่น้ำลำคลอง เป็นต้น

    ซึ่งสิ่งที่มนุษย์ทุกคนเห็นอยู่ในยุคปัจจุบันนี้คือเห็นแต่การทำลาย ไม่ใช่เห็นการอนุรักษ์ เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การทิ้งขยะลงในแม่น้ำ ปล่อยของเสียลงในแม่น้ำลำคลอง เป็นต้น มันจึงเป็นสิ่งที่อาจจะกลายเป็นเรื่องปกติภายในจิตใต้สำนึกของมนุษย์ไปแล้วก็เป็นได้

    ตอบลบ
  63. อานิษรา คิดว่าสังคมไทยในปัจจุบันนี้ได้แต่เรียนได้เเต่ศึกษาไม่เคยได้นำไปปฎิบัติกัน ควรที่จะให้สังคมไทยได้ร่วมกันจัดโครงการรักสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

    ตอบลบ