วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทำไมชาวนาถึงยากจน

8 ความคิดเห็น:

  1. เพราะราคาข้าวที่ชาวนาขายนั้นได้กำไรเพียงน้อนนิดหรือบางทีอาจจะไม่ได้กำไรเลยเพราะการปลูกข้าวทีนึงต้องใช้เงินลงทุนมากเพื่อที่จะให้ข้าวออกมาได้สวยตามที่ตลาดต้องการแต่ราคาข้าวที่ชาวนาได้มันไม่มากเลยแต่ไปเพิ่มราคาให้กับนายทุนทั้งๆที่ชาวนานั้นเป็นผู้ที่เฝ้าดูแลให้ข้าวออกมาได้สวยคุณภาพดีแต่ใครหละที่ได้เงินไม่ใช่ชาวนาแต่เป็นนายทุนที่คอยกดขี่ข่มเหงชาวนาจนชาวนาไม่มีทางได้รวยกันเลย

    ตอบลบ
  2. เกิดจากการที่ใช้ปุ๋ยเคมีซึ่งก็มีราคาแพงมากมากและประกอบกับมีต้นทุนต่างๆจิปาถะจึงทำให้ต้นทุนในการผลิตข้าวของชาวนาสูงอีก ทั้งราคาข้าวที่เจ้าของโรงสีหรือพ่อค้าคนกลางก็ยังพยายามยามกดราคาข้าวให้ต่ำโดยให้เหตุผลร้อยแปดด้วยเหตุนี้ทำให้ชาวนายังยากจน รวมถึงจำนวนที่ดินชึ่งปัจจุบันเป็นของกลุ่มทุนมากกว่าที่จะเป็นของชาวนา

    ตอบลบ
  3. เกษตรกรถูกล่อลวงจากทุน ในขณะที่เขาเหล่านั้นยังอยู่ในสังคมเกษตรกรรม ทำให้ไม่เหลือแม้กระทั่งที่ดินทำกิน ทุกวันนี้เกษตรกรเป็นเหมือนเครื่องจักร กู้เงินมาเช่าที่ดิน มาซื้อเมล็ดพันธุ์ เพาะปลูก ขายเพื่อเอาเงินไปใช้หนี้ หนี้สินพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ

    แต่ตอนนี้มีเกษตรกรบางกลุ่มกำลังลุกขึ้นสู้กับทุน สู้ในที่นี้หมายถึงเพื่อปรับตัวเอง แต่ปรับตัวตรงนี้ คงจะอยู่ได้ในระดับอยู่ร่วมกับสังคมได้ในระดับหนึ่ง ตราบได้ที่ช่องว่างระหว่างคนสองกลุ่มไม่ได้รับการแก้ไข ก็ยังคงเกิดปัญหาอยู่ดี

    ตอบลบ
  4. เพราะว่าอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย สภาพอากาศแปรปรวน จึงทำให้ผลผลิตของชาวนามีปัญหา ไร่นาเสียหายจากน้ำท่วมบ้าง จากฝนไม่ตกบ้าง จึงทำให้เกษตรกรขาดทุน ส่งผลให้ต้องกู้เงินมาเพื่อฟื้นฟูไร่ของตนเอง อีกทั้งยังโดนพวกนายทุนนั้น อาศัยโอกาสวิกฤตต่างๆ ตัดราคาข้าวของชาวนาลง ยิ่งทำให้ชาวนาแย่เข้าไปใหญ่..จึงน่าจะมีการช่วยเหลือชาวนามากกว่านี้..:)

    ตอบลบ
  5. เพราะว่าชาวนามีปัญหามากมายในการทำนาทั้งการประสบกับปัญหาทางธรรมชาตฺและนายทุนแต่ที่คิดว่าที่เป็นปัญหาสำคํญค์อเรื่องนายทุนเพราะถูกกดราคาชาวนามีแต่รายจ่ายอยู่ตลอดแต่มีรายได้ครั้งเดียวถ้าถูกกดราคาแล้วชาวนาจะไม่เหลืออะไรเลยจนกลายเป็นหนี้สินเพราะข้าวที่เกี่ยวแล้วนั้นไม่สามารถเก็บไว้นานได้แต่ที่หนักกว่านั้นมีคนบางกลุ่มต้องการที่ดินของชาวนาไปทำเป็นอย่างอื่นและใช่วิธีต่างกดดันให้ชาวต้องขายที่ดินแล้วต้องทำกินบนที่ดินของคนอื่นโดยต้องเช่า

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. เพราะชาวนามีรายจ่ายที่ค่อนข้างมากและรายได้น้อย

    ตอบลบ